วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Switching

Switching

Circuit Switching

เป็นเทคนิคที่ใช้ในการส่งข้อมูลทางโทรศัพท์ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณแบบ point-to-point

ลักษณะที่สำคัญของส่งข้อมูลแบบนี้ คือ ก่อนเริ่มส่งข้อมูลจะต้องทำการกำหนดเส้นทางการส่งข้อมูลก่อน โดยต้นทางจะมีการร้องของไปยังปลายทางก่อนว่าจะมีการส่งข้อมูลไปให้ และปลายทางจะต้องตอบรับ (Ack) กลับมาพร้อมที่จะรับข้อมูลนั้นแล้ว ดั้งนั้นจึงทำให้เสียเวลาในช่วงหนึ่ง ไปสำหรับการทำ connection นี้

Package Switching
เป็นเทคนิคที่ใช้ในการส่งข้อมูล โดยที่เครื่องคอมพิวเตอร์ผู้ส่งจะทำการแบ่ง ข้อมูล ออกเป็น หลาย packet หรือหลายท่อน โดยที่ packet เหล่านั้นจะถูกส่งอย่างกระจัดกระจายออกไปผ่านเครือข่าย ซึ่งอาจใช้เส้นทางที่ต่างกัน, ความเร็วต่างกัน หลังจากที่ packet ทั้งหมดส่งถึงผู้รับปลายทาง คอมพิวเตอร์ฝั่งรับจะทำการจัดลำดับข้อมูลของข่าวสารจาก packet ทั้งหมดให้ถูกต้องสมบูรณ์

ประโยชน์ของ Packet Switching

· รับส่งข้อมูลได้ด้วยความเร็วสูง และใช้เวลาในการส่งน้อยาเหมาะสำหรับการเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์หรือ เครือข่าย LAN หลายๆ เครือข่ายเข้าด้วยกันเช่น WAN

· มีความผิดพลาดในการรับส่งข้อมูลน้อยมากๆ

· สามารถลดคอมพิวเตอร์ใหเมีขนาดเล็กลง และสามารถกระจายศูนย์กลาง ประมวลผลได้

· สามารถรองรับการเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่องค์กรใช้งาน เช่น ICP/IP

· ควบคุมค่าใช้จ่ายได้คงที่แน่นอน

· รับประกันความรวดเร็วในการส่งข้อมูล (Committed Information Rate – CIR)

สรุป... การส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายแพ็กเกจสวิตชิ่งนั้น ขนาดของของข้อมูลถูกจำกัดขนาด จึงต้องแบ่งบล็อกข้อมูลออกเป็นแพ็กเกจ (Packet)ทั้งนี้เพื่อให้มีขนาดเล็กลง และให้สถานี สวิตช์สามารถเก็บกักข้อมูลไว้ในหน่วยความจำ (Buffer)ชั่วคราวได้โดยไม่ต้องใช้ดิสก์สำรอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น