วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2552

News

New Bluetooth application will let sport fans share experiences in real time

ลูกเล่นใหม่ล่าสุดของบูลทูธ ให้แฟนๆคอกีฬาได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์จริงกันในนาทีต่อนาที

9 กรกฎาคม 2552

"ลองมาจินตนาการถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนที่นั่งอยู่อีกฟากนึงของสนามได้ในทันทีที่เกิดการฟาวล์หรือการยิงประตูดูสิ"

โดยความสามารถใหม่ของโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการสื่อสารระหว่างกันและกันโดยไม่ต้องผ่านทางเครือข่ายเน็ตเวิร์ค ทำให้คนดูในสเตดี้ยมสามารถแบ่งปันหรือแลกเปลี่ยน รูปภาพ วิดีโอ ได้เกือบทันที โดยไม่เสียค่าบริการแต่อย่างใดๆ

ลูกเล่นนี้ได้เปลี่ยนโฉมหน้าของการสื่อสารระยะใกล้ ซึ่งทำให้สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆ ได้แม้กระทั่งสื่อสารกับคนที่เราไม่เคยรู้จักเลย

ด้วยแหล่งเงินทุนจากศูนย์วิจัย อีพีเอสอาร์ซี สนับสนุนการค้นหา นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยกลาสโกให้มาพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เรารู้จักกันในชื่อ 'ad hoc’ เพื่อที่จะสามารถรองรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างแฟนๆ ณ ขณะนั้นๆได้

โปรแกรมนี้ยังทำให้โทรศัพท์มือถือนั้นสามารถเชื่อมต่อกันได้มากถึง 7 เครื่อง พร้อมๆกัน โดยไม่จำเป็นต้องใช้เสาสัญญาณโทรศัพท์ เพียงแค่ใช้บลูทูธ ส่วนมากแล้วใช้ในการเชื่อมต่อหูฟังเข้ากับโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ad hoc นั้นยังไม่เคยถูกนำไปใช้ในการเชื่อมต่อระหว่างโทรศัพท์กับโทรศัพท์ด้วยกันมาก่อน โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมแรกที่นำไปใช้ในad hoc แล้วนำมาประยุกต์ให้ใช้กับลูกเล่นบนโทรศัพท์มือถือได้ โปรแกรมที่ต้องการการติดตั้งบนมือถืออย่างไอโฟน เพื่อให้ได้การสื่อสารที่รวดเร็วและมีความแม่นยำสูงขึ้น

ปัจจุบันนี้ เป็นอะไรที่ทำได้ยากมากที่จะได้รับสัญญาณภายในบริเวณสนามกีฬาที่เต็มไปด้วยฝูงชนและเสียงรบกวน แม้จะมีสัญญาณขึ้นแล้ว แต่ข้อความก็ยังต้องใช้เวลานานมากกว่าจะไปถึงมือของผู้รับได้

Matthew Chalmers ผู้ดูแลโครงการ ต้องการให้ผู้ชมในสนามได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์จริงกับผู้ชมที่อยู่อีกฟากนึงของสนามได้โดยใช้การสื่อสารผ่านโทรศัพท์มือถือด้วยกัน

"จุดหมายของเรา คือ ให้แฟนคอกีฬาได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันในเวลาจริง และสร้างคลังเก็บรูปภาพ กับวิดีโอสนทนา ที่สามารถเป็นของที่ระลึกได้แบบไม่เหมือนใคร" Matthew Chalmers กล่าวเสริมอีกว่า "จะเป็นช่วยสร้างเครือข่ายให้กับคอกีฬาให้ได้รับประสบการณ์จริงมากยิ่งขึ้น"

หากเทคโนโลยีนี้ได้ถูกนำไปใช้ในด้านเทคโนโลยี อุตสาหกรรม สามารถเปิดตลาดได้ภายใน 1 ถึง 2 ปี

การสื่อสารระหว่างโทรศัพท์มือถือด้วยกันเองนั้น มีความสำคัญในกรณีฉุกเฉิน เช่น สามารถช่วยให้คนที่อยู่ในที่เกิดอุบัติเหตุติดต่อกับอีกฝ่ายหนึ่งได้แม้จะอยู่ในที่ ที่ห่างไกลจากเสาสัญญาณมากก็ตาม

1 ความคิดเห็น: